Kwentong Maya & Ricky : Wardrobe Disagreement

Kwentong Maya & Ricky :  Wardrobe Disagreement

“You’re wearing that?” Ricky blurted out when Maya opened the door of the condo she shares with Emman. His brows were furrowed. He’s obviously in a bad mood.

Maya doesn’t want to spoil her day so she didn’t mind his mood. She even joked about it.

“Mukhang masama ang gising natin Sir Chief ko. Ang sungit mo naman. Wala man lang goodmorning ah!” She was smiling.

He didn’t smile but instead shook his head and smirked. He did greet her good morning though and also kissed her cheek.

Noticing that his mood hadn’t changed, Maya joked again, “Sir Chief masungit ka pa rin? Siguro natraffic ka no? O kaya may pasaway na driver kang naencounter. O kaya hindi nga nginitian ni Ate Guard dyan sa baba?  Huy ano?”

He just sighed in frustration that Maya didn’t realize the reason for his bad temper.

Maya continued, “Sabi ko naman kasi sa’yo wag mo na akong ihahatid. Pwede naman akong magpasundo sa shuttle ng Time Airways eh. Sina Edz nga nagpasundo rin. Gumising ka pa tuloy ng napakaaga. Dapat natutulog ka pa kasi alam kong late ka nang nakauwi kagabi at pagod ka sa daming eroplanong inayos ninyo.” She even babbled nonstop which annoyed him more.

“Maya hindi ako natraffic, wala akong pasaway na driver na naencounter, hindi ako sinungitan ng guard ninyo, hindi ako pagod at hindi ako antok, I am asking you if you’re wearing that.” He’s pointing to her cream shorts which exposed her slender, flawless legs.

Tumawa pa si Maya. “Di pa ba obvious  Sir Chief? Suot ko na nga, magtatanong ka pa.” Then she giggled pa. Parang nakakaloko.

Tiger mode na talaga siya. He’s just sharply staring at her, not saying anything.

But Maya just laughed at him, amused at his expression. “Ang sungit! Ano nga ang problema mo? Eto bang suot ko? Ayaw mo nito?”

He rolled his eyes which made Maya laugh harder. “Naku hindi bagay sa singkit mong mata ang ganyan. So eto ngang damit ko ang problema mo?”

“Yes.” He replied.

“Naku ang dami mo pang pasakalye. Sinabi mo na lang sana na ayaw mo ng suot ko. Ikaw talaga Sir Chief.”

“I don’t want to hurt your feelings.”

“Sir Chief hindi mahuhurt ang feelings ko kasi hindi ako katulad mo na pikon at matampuhin.”

“Maya!”

“Oo na. Magpapalit na.”

Then she left a relieved Sir Chief alone in their small living room to change her clothes.

======================

On the way to the Time Airways office where her  co-Fas will be waiting for her,

“Sir Chief bakit mo ako pinagbihis? Pangit ba yung damit ko?” She was curious. Di pa rin nya gets why. Or maybe she’s just pretending na di nya gets.

“Hindi.”

“Baduy ba yun hitsura ko?”

“No.”

“Pangit legs ko?”

“Of course not!”

“Eh bakit nga?”

Of course won’t admit that he didn’t want other guys admiring Maya’s legs.

He won’t admit that he’s getting jealous just imagining other guys admiring his girlfriend.

“Mainit. Baka umitim and legs mo.”

Natawa si Maya. “Ibig mong sabihin Sir Chief magsusuot ako ng pantalon kahit sa pupuntahan naming beach resort?” She stared at him incredulously.

“Yes. You better not swim. It’s not safe for your skin.”

“Huh? At bakit pa ako pupunta ng beach kung hindi lang naman ako mageenjoy sa dagat. Atsaka Sir Chief hindi naman ako katulad mo na natulog lang nung pumunta tayo ng mga bata sa Subic. Tapos nakapajama ka pa.” She was laughing as she recalled that incident where Richard had been incessantly teased by the kids and his parents for walking around the beach in his pajamas.

They were on a vacation then and Nikki and Sabel packed shorts for him and a pajama for sleeping. Since he refused to wear shorts, he just used his pajama during their entire stay.

Pikon na naman si Sir Chief. “Basta don’t wear shorts on the beach.”

“Ay hindi pwede Sir Chief! Pagtatawanan naman ako nyan nila Eds at Emman kung lalangoy ako na nakapants.”

“Wag ka ngang magswimming. You can just stay sa cottage. Mabuti kung private resort yun pupuntahan nyo.”

“Sige pero sabihin mo muna yun totoong reason kung bakit?”

“Di ba nag sinabi ko na. Your legs will be exposed. Iitim yan.”

“Yan talaga ang dahilan?”  Nangungulit si Maya because she knows the real reason why ayaw ni Ricky na nakashorts sya and she already feels kilig.

“Okay fine! I don’t want other guys staring at your legs.” He admitted.

Maya was so giddy. She loves seeing her Sir Chief acting possessive and jealous. “Nagseselos ka?”

“Of course not! Ayaw ko lang.”

“Sus ayaw pang aminin. Don’t worry Sir Chief ko. Hanggang tingin lang naman sila.” Then she whispered to tease him more, “Hindi naman nila pwedeng hawakan.” She giggled.

“Maya!!!!”

“Binibiro lang kita Sir Chief. Kalma ka nga. Focus ka lang sa pagdrive.”

“How could I? Ang kulit mo!”

“Eh ikaw eh, ang cute mong magselos.”

“Hindi nga ako nagseselos.” Ricky denied it.

“Oo kaya.” Maya insisted.

“Hindi nga!” Ayaw talagang umamin ni Ricky.

“Oo!” Of course Maya is Maya.

“Hindi!” Deny pa rin ni Ricky.

“Hindi.” Maya used a different tactic.

“Oo!” Nalito si Ricky.

“Sabi ko na nga ba nagseselos ang Sir Chief ko.” Tuwang tuwa siya that she won.

“Hey I’m not! You just tricked me.”

“Trick trick! Halika nga pakiss!”

Then Maya gave her jealous boyfriend a lingering kiss on his cheek which, of course, diffused his hot temper.

Nagshorts pa rin ba si Maya?

Of course hindi,  kasi hindi na siya tumuloy sa swimming.

She preferred to spend her day with the kids and her Sir Chief instead of joining her co-FAs in their short vacation.

7 thoughts on “Kwentong Maya & Ricky : Wardrobe Disagreement”

Leave a Reply

