Kwentong Maya & Ricky : Calls

Kwentong Maya & Ricky : Calls

“When are you coming back?” Richard asked Maya as he parked his car. He accompanied Maya to the airport. She will be flying to San Nicolas to visit her family.

“Grabe ka naman Ser Chief. Di pa nga ako umaalis nagtatanong ka na agad kayo kung kelan ako babalik.” She was amused at her Ser Chief’s reaction. Parang Biyernes Santo kasi yun face ni Ser Chief.

“I’m just sad kasi wala akong makakausap while nandun ka sa inyo. I won’t have someone to talk to after my tiring day at work. Walang magpapangiti sa akin, walang magpapakalma sa akin when I get stressed with Engineer Yamagutchi.”

“Nakakatawa ka Ser Chief! Atsaka daig ka pa ni Abby. Si Abby nga di naman nalungkot nang nalaman nya na uuwi ako. Tapos ikaw wagas naman ang reaction mo.” She was getting kilig na parang ayaw syang paalisin ni Ser Chief.

“Nasanay na ako to have you around Maya. Siyempre maninibago ako in the next days that hindi tayo magkikita.”

“Ser Chief seryoso ka sa mga sinasabi mo? Binobola mo lang ata ako. Ginugoodtime.”

“Huy Maya do I look like nambobola? Nalulungkot na nga ang tao yan pa ang sasabihin mo.” He looked really sad.

“Ser Chief hindi bagay sa’yo. Sorry po pero ang oa nyo.” Then she giggled.

Napikon si Ser Chief. “Sige na Maya. Baka maiwan ka ng flight mo.”

“Aysus nagtampo si Ser Chief. Sige para wag ka nang malungkot, tawagan mo na lang ako.”

“Really? Okay lang?”

“Oo naman. Atsaka siyempre mamimiss rin naman kita kaya sige tawagan na lang tayo.”

“I would love that Maya.”

Then he now smiled, happy sa suggestion ni Maya.

Dali daling bumaba si Maya ng kotse. She didn’t wait for her Ser Chief to open the car for her and he just shook his head at what she did.

“Ihatid na kita sa loob.” He offered.

“Wag na Ser Chief. Mahuhuli ka na sa opisina nyan. Sige na. Bye.”

Before he could even protest, she already got her small bag, waved goodbye and rushed to the airport’s entrance.

He just smiled then waved goodbye as well.

Before driving to his office, he texted her, “Have a safe flight Maya. Text me once you arrive in San Nicolas. I’ll miss you <3.”

She was smiling while reading his message. “Ang sweet ng crush ko.” She said to herself. Kilig na kilig sya.

She texted back “I’ll miss you too Ser Chief. I-tetext kita pagdating ko agad ng San Nicolas. Ingat sa pagdrive ha at wag masyadong magpapagod sa trabaho.”

Abot tenga ang ngiti nya while reading the message. He was about to reply  again when the airport guard knocked on his car window. “Sir pasensya na pero nakakaabala na po…”

“Sorry boss. Oo aalis na ako.”

He drove to his office with the smile still plastered on his face.

===========

That evening nasa bed na si Maya while waiting for Kute and her Nanay. Tabi tabi sila. Si Richard naman just came out of Abby’s room. Pinatulog muna nya.

Humiga na sya then got his phone. He texted Maya.

“Hi Maya. Sorry I wasn’t able to reply agad. Sunod sunod yun meetings namin. Are you busy now? Can I call?”

Her heart leaped when she saw his text. She’s been waiting for his reply to her earlier text about her arrival in San Nicolas. Now lang sinagot ni SerChief.

Kaso kapag sinagot naman nya agad yun text magmumukhang siyang sobrang excited. She decided to wait for 5 minutes before replying.

Two minutes pa lang, she received another message. “Sorry Maya. Matutulog ka na ata. Sige magpahinga ka na. Talk to you tomorrow.”

Panic ang Maya! Aba she wants to talk to him! Hindi pwedeng matulog na hindi nya marinig ang boses ng Ser Chief nya. So dali dali si Maya tumawag. He answered din on the first ring “Ser Chief hindi pa naman ako matutulog.”

“Akala ko you were already resting. Well kumusta yun Nanay Teresita mo? Si Kute? Si Mamang? Si Cho? Please tell them kinukumusta ko sila.”

“Okay naman sila Ser Chief. Bukas sasabihin ko na kinukumusta mo sila. Yun mga bata Ser Chief? Si Abby?”

“Ayun I read a story kay Abby kaya nakatulog na siya.”

“Mabuti naman po at nagustuhan nya yun story Ser Chief.” She teased him then she giggled.

He loved the sound of her giggles. Nakasmile siya. “You’re underestimating my story-reading skills?”

“Uhm oo! Kasi naman Ser Chief sabi ni Abby boring daw kapag ikaw yun nagbabasa ng stories kasi binabasa mo lang talaga.”

“Of course babasahin. Di ba nga it’s called reading a story?” he countered.

“Eh Sir Chief boring yun. Dapat animated yun pagbasa mo para mas nakakaaliw.”

Nagkukulitan sila.

“Animated? Paano?”

“Ganito Ser Chief…” Then Maya gave a sample “Yun unang baboy na napakatamad bahay na gawa sa damo lang ang ginawa. Kumatok yun lobo. TokTokTok at nagsabi Papasukin mo ako o hihipan ko ang bahay mo! Ngork ngork wag po!” Maya said it with matching grunting pig sounds and scary wolf sounds which made Ricky laugh so hard that he’s teary eyed already.

“You’re really funny Maya!”

“Hindi funny yun Ser Chief talent yun. Ikaw talaga!”

“O sige talent na kung talent. I can do that too.” Ricky proudly said.

“Talaga lang?”

“Ayan ka na naman. You’re underestimating me.”

“Sige nga Ser Chief. Parinig nga ng sinasabi mo.” She was laughing na kasi iniimagine nya si Ser Chief.

“Okay eto… Isang araw sinundo ng mahal na hari ang napakakulit na prinsesa at sinabing ‘Mahal na prinsesa sumabay ka na lang sa karwahe ko para wag ka nang mapagod sa paglalakad.’ Yun makulit naman na prinsesa ay sumagot ‘Wag na po Mahal na Hari kasi mapapagod ka pa po.’ Nagkulitan sila ng nagkulitan hanggat napagod ang kabayo na may hila sa karwahe kaya iniwan sila.”

Maya was laughing so hard sa pagchange ng boses ni Ser Chief as the princess and as the Mahal na Hari. Tawa rin siya ng tawa kasi ang corny ng sample kwento at joke ni Ser Chief. She couldn’t stop laughing until…

“Huy Maya ano yan? Kanina ka pa hagikhik ng hagikhik dyan. Kilig na kilig ka!” Patay. Nanay Teresita heard her.

Richard was listening on the other line.

Dali dali ni Mayang tinakpan yun phone pero di naman nya na-end yun call.

“Sino ba yan at kilig na kilig ka nga. Grabe o namumula ka na.” It was Kute this time. She was teasing her sister.

“Oy Kute hindi ah! Mainit lang dito sa kwarto kaya namumula ako. Atsaka si Emman lang po yun kausap ko. Nakakatawa yun kwento kaya tawa ako ng tawa.” Maya lied.

Natuwa si Nanay Teresita to know na si Emman kausap ni Maya because nagpadala ng pasalubongs for them si Emman so she immediately got Maya’s phone before she could even react.

Patay na talaga!

Kinabahan si Maya.

Kinabahan din si Ser Chief who was listening to everything at the other line.

Ayan Nanay Teresita spoke “Naku Emman maraming salamat sa mga damit na pinadala mo para sa amin at sa laruan ni Cho. Di ka na sana nag-abala.”

Panic mode si Ser Chief. He should speak kasi it would be disrespectful kay Nanay Teresita kung iend nya yun call. So in his best effort of imitating Emman’s voice “Wala pong anuman Nanay Tere. Sana po nagustuhan nyo.”

Nanay Tere didn’t notice na hirap na hirap na yun sa kabilang line.

Maya got her phone na. “Nay ako na po. Masakit kasi lalamunan nyan ni Emman.” Lagot si Maya. Panay lie. She had to naman kasi.

Then kinausap nya si Ser Chief na kunwari si Emman. “Goodnight na roomie! Sleep tight on your pink walled room!”

He replied. “Ears ko ang pink Maya! God nakakahiya yun pinagagawa ko! You will pay for this!”

She just giggled some more. Tawang tawa siya kay Ser Chief. They ended the call.

=========

Yan kasi! Akala mo teenagers kung magkulitan at magbabad sa phone ang crushmates na to.

Hindi ko maimagine si Ser Chief imitating Emman. Kayo?

5 thoughts on “Kwentong Maya & Ricky : Calls”

Leave a Reply

