Kwentong Maya & Ricky : Flowers

Kwentong Maya & Ricky : Flowers

Maya was giddily smiling while admiring the bouquet of flowers she’s holding.

The delivery guy was having a hard time looking for the delivery receipt of the said ordered flowers and it gave Maya time to appreciate the carefully arranged bouquet. “Ang ganda. Ang galing ko talagang pumili. Sabagay sa mahal ba naman dapat talaga maganda.”

Two days ago, her boss instructed her to personally choose the flowers he would be giving his girlfriend. She chose a mixture of tulips and roses which she knows were favorites of her employer’s girlfriend.

She was smiling foolishly kasi kilig na kilig sya for her boss and his girlfriend. “Hay naku ang swerte talaga ni Ma’m Stephanie. (namiss ko siyaπŸ˜†). San kaya ako makakahanap ng kagaya ni Ser Chief?”

“Ma’m eto na po yun resibo. Pakipirmahan na lang po dito sa duplicate.”

She signed then thanked the delivery guy. “Salamat kuya.”

She was about to enter her boss’ office when the door suddenly opened and came rushing out an angry Stephanie.

She looked so mad that she just briefly stared at Maya and the flowers she was holding then left.

Maya froze.

She didn’t know what to do.

Will she run after his boss’ girlfriend or would she go inside his office and ask if he wanted her to do anything.

She’s not used to what she witnessed for in her three years of working for Mr Richard Lim, she never encountered this kind of scenario.

“Hala anong nangyari dun?” She said to herself. “Puntahan ko kaya si Ser Chief? Ok lang kaya siya?” Maya was worried of her boss, “Kaso bako mainit ang ulo madamay pa ako. Jusko wala na ngang love life baka pati trabaho mawalan pa ako. Hintayin ko na lang kayang lumabas si Ser? Tama dito lang ako para kapag kinailangan nya ako nandito ako. Tama!”Β  She was talking to herself.

About three hours had passed and its now 8pm. All the other employees have left but Maya stayed to wait for her boss. She wasn’t able to notice the time for she was also busy doing some of her reports.

“What are you doing here? Gabi na ah!” She was startled to hear the loud voice of Richard Lim. He was frowning. Obviously, he’s in a bad mood.

“Ser kasi po. Ano po. Nagworry lang naman po ako. Kasi ano … Nakita ko si Ms. Stephanie kanina. Baka kako may iuutos ka… baka ipahahol mo po sakin or padalhan ng something.” She was nervously explaining to her boss whose eyes were turning into tiny slits.

She was bracing herself for her boss’ anger but was instead surprised to hear him say “It’s late Maya. You should have gone home already. It’s Valentine’s. Baka kanina pa naghihintay date mo.”

“Naku Ser ha! Wala naman akong date. Kayo talaga!” She joked but Richard Lim remained serious and not smiling at all.

“Sabi ko na nga po. Uuwi na ako.” Then she remembered the flowers, “Eto po pala yun flowers. Di naman to malalanta Ser. Pwede pa to bukas.”

“I don’t need that anymore. Itapon mo na lang yan.”

“Naku Ser sayang naman. Pwedeng akin na lang?”

“Ok. You may do whatever you want with it. Umuwi ka na Maya. Magpahatid ka na ka Joma.”

Then her boss again entered his office.

Joma was the company driver. Ayaw naman siyang abalahin ni Maya. Besides he will surely have a date with his girlfriend Liza. Liza was Richard Lim’s executive assistant before Maya took over her position. Now she is in charge of the LAS hangar in Paranaque. She was promoted.

After more than an hour Maya was still at the lobby of the building where the Lim Aviation Services office is located. She was talking to the guard on duty when Richard Lim saw her. “Maya nandito ka pa rin? It’s already late. Kanina pa kita pinauwi di ba?”

“Ay Ser ano po naghihintay ako ng taxi. Dun kasi sa labas lahat puno eh at least dito kapag may nagpahatid na pasahero madali akong makasakay.”

“Di ba I told you to ask Joma to bring you home! Atsaka sino naman ang pupunta dito at this time. Dapat sinunod mo yun sinabi ko.” He was already agitated.

“Ser Chief kalma po. Ok lang naman ako dito. Ayaw ko naman pong abalahin si kuya Joma kasi alam kong may date sila ni Ms. Liza. Atsaka safe naman dito kasi nandito si Mang Lem at nakakatuwa po makinig sa lovestory nila ng misis nya.”

Mang Lem is the guard on duty. He was an amiable old man who always had that ready smile on his face. He was a favorite at the building. Maya was so fond of him and was kilig sa stories ni Mang Lem.

Richard just shook his head but he gave a small smile. Despite not being able to go home, despite not being able to find a taxi, despite missing dinner, Maya dela Rosa never runs out of positivity. Masaya pa rin siya. This made him smile. Maya’s happy disposition is really contagious.

“Alright then, halika na. Ihahatid na lang kita.”

“Po?”

“You heard me Maya. Halika na. Sumabay ka na sa’kin.”

“Ay naku wag na po Ser. Nakakahiya naman at abala pa yun sa’yo.”

“Maya pwede. Nakakapagod yun araw ko ngayon and I’m also pissed for something I’m very sure you are aware of. Do me a favor at wag ka nang magpapilit. I’m stressed arguing with people at umiinit na ang ulo ko sa kakulitan mo.”

“Eto na nga po Ser. Sasabay na. Bye Mang Lem. Happy Valentine’s po ulit.”

=======

“Maya stop doing that!”

Nasa kotse na sila. Maya was smiling like a fool while smelling and admiring the flowers.

“Po? Ang alin Ser Chief?”

“Stop looking at those stupid flowers and stop smiling. You are distracting me.”

“Grabe ka naman po. Hindi naman stupid yun flowers. Ang ganda kaya. Atsaka wag kang bugnutin Ser. Valentine’s pa naman. Atsaka positive ako na magkakaayos naman kayo ni Mam Stephanie. Nagpapalambing lang yun.”

He sighed. Kumunot lalo yung noo. “Stop mentioning her.”

Pero mapilit ang Maya…

“Ser Chief don’t worry po. Tutulungan ko kayo. I’m sure magkakaayos kayo ni Mam.”

“Maya…”

“Ser Chief…”

“You are really annoyingly persistent.”

“Aba naman dapat po. Sayang naman yun lahat na pinagpaguran ko kung mauuwi lang sa wala.”

“Pinagpaguran?”

“Aba opo kasi di ba lahat ng mga pakilig mo kay Mam Stephanie sakin nyo inuutos. Dapat lang successful yun mga pinagpaguran ko.”

“As far as I know, you were paid to do it Maya. Inutos ko yun sa’yo during office hours so that means paid yun oras mo.” He was actually getting amused and he now enjoys bantering with her.

“Oo nga Ser Chief bayad yun oras ko pero ginagawa ko yun ng may buong pagmamalasakit at pagmamahal sa inyo ni Ma’m Stephanie. Hindi lang yun dahil sa inutos nyo lang kaya siyempre I want to witness the fruit of my labor.”

“Fruit of your what?”

“Fruit of my labor, culmination… In short po kasal nyo ni Ma’m Stephanie.”

“Excuse me?”

“You’re excused Ser Chief!” She joked but when she saw his annoyed expression, “Ser Chief biro lang. Gusto lang kitang patawanin. Pero pangako po tutulungan kita para magkabati kayo ni Ma’m Stephanie. Basta promise ka din na kapag kasal nyo invited ako ha! Pwede naman akong bridesmaid…”

Maya was talking nonstop and though he was initially annoyed, he was getting amused of her. He raised an eyebrow but still kept quiet.

When she got no reaction from him…”Wag na pong bridesmaid, mass reader na lang po…”

Still no reaction…

“Sige na nga Ser. Kahit walang role. Basta invited ako ha!”

Finally to make her stop talking… “Oo na Maya. I promise that you will be present on my wedding day. Just stop talking. Ang kulit mo and kanina pa masakit ang ulo ko.”

“Sabi ko nga po. Tatahimik na.” She acted like zipping her mouth. Then she again turned her attention to the bouquet.

“You’re really enjoying those flowers. Parang ngayon ka lang nakahawak nyan ah.”

“Hindi naman po Ser kaso ngayon lang ako nabigyan ng napakaganda at napakamahal na flowers.” She smiled at him.

“Correction Maya. Hindi ko yan binigay sa’yo. Pinapatapon ko yan kaso kinuha mo.”

“Ser Chief naman. Binanggit pa. Panira ng moment. Kunyari nga may nagbigay. Wag ka na pong kumontra.”

“Why? Di ka pa ba nakakatanggap ng flowers on Valentine’s?”

She blushed, nahiya… “Hindi pa po. Wala naman akong naging boyfriend di ba?” She whispered the last line to herself pero unfortunately narinig ni Ser Chief. He chuckled.

“Ah so wala pang nagkakamali?” He was still laughing at her.

“Grabe ka po Ser Chief. Makatawa naman po kayo wagas.”

“It’s funny. At your age wala ka pang boyfriend and worse never kang nabigyan ng flowers?”

“Sige po. Ipagdiinan nyo pa ” napikon si Maya so she just stared at her window. Tampo siya. She kept quiet.

Naguilty si SerChief. “Hey I was just joking. I didn’t mean to offend you.”

Pero tahimik lang si Maya while still hugging the flowers.

She didn’t realize that her boss parked the car at the restaurant where she actually reserved a table for her boss and his girlfriend.

“Tara na Maya. Baba ka na dyan. Tama na ang pagtatampo. Alam ko gutom lang yan.”

That’s when she realized where they are. Nagulat siya. “Ser Chief bakit nandito tayo?”

“Gutom na ako Maya. I haven’t eaten dinner yet at alam kong ikaw rin. Besides I paid for the table here di ba? Sayang naman. Tara pasok na tayo. And please leave those flowers.”

Maya left the flowers inside the car. But she was still opposed to the idea of having dinner with her boss on Valentine’s. “Ser Chief kayo na lang po pumasok. Busog po ako.”

He was sure na naiilang lang si Maya.

“Pasosolohin mo ako? Hindi pwede Maya. You should come with me.”

“Eh Ser nakapangopisina ako. Tingnan nyo naman po yun mga pumapasok. Ang sososyal ng mga suot.” She reasoned.

“Ako rin naman ah. I’m wearing my office clothes.”

“Opo Ser pero nakajacket naman kayo kaya di halata.”

“Eh di I’ll remove my jacket.” He removed it and shoved it at the backseat of his car.

“Naka suot din kayo ng long sleeves. Formal pa din tingnan.”

He smirked then folded his sleeves up to his elbows so it would look a little more casual. “There! Satisfied? Hindi ko naman to pwedeng alisin Maya and just wear my inner shirt. Baka naman di ako papasukin ng guard. Halika na. I am very hungry.”

Finally, Maya relented. She followed her boss inside.

=======

While having dinner, they were able to talk about their family, the gossips in the office, both their favorites ranging from music to politics.

Richard found out that his assistant doesn’t only possess a positive disposition. She was also very intelligent and so amusing.

He didn’t even remember about Stephanie at all.

He was enjoying listening to Maya.

He was laughing and they even enjoyed teasing each other.

She was teasing him about his tiger image in the office while he teased her about being so scared of him in the office to the point that she always looked like she’s about to cry. “Eh sino ba namang di maiiyak SerChief eh sa harap kaya ng Board of Directors ko nadelete yun files na dinidiscuss nyo. Tapos sobrang nakakatakot yun hitsura nyo, ganito po” she even imitated how he looked. Richard was laughing so hard that his eyes were already in slits. “You’re really funny Maya. Nawala yun inis ko for the day.”

“Aba Ser ginawa nyo pa akong clown.” She smiled too and she was so proud of herself for being able to let her boss temporarily forget about the bad day he had. “Pero okay lang po. Mapatawa ko lang kayo, kahit ano po gagawin ko, ikaw ata ang the best employer in the world.”

“Thank you Maya. I’m serious. From the bottom of my heart, thank you.” He sincerely told her while looking into her eyes.

Though uneasy kasi naconscious, Maya managed to say, “You’re welcome po Ser Chief.”

================

After dinner, she brought Maya to the apartment she was renting.

“Thank you po Ser Chief sa paghatid. Ingat po sa pagdrive.”

As she was about to leave the car, “Wait. Let me write something sa card dyan sa flowers.” Then he got the card before she could even react.

He wrote something then gave the card back to her. “There. So it would completely look that its really from me.”

“Si Ser Chief talaga. Di naman po kailangan sulatan yan kasi gaya ng sinabi nyo kinuha ko lang naman ang dapat na itatapon na flowers.”

“Eh di at least the card is from me at talagang para sa’yo yun message. Sige na Maya. Pasok ka na sa bahay nyo. Goodnight.”

“Sige po Ser Chief. Salamat ulit.”

The moment Maya entered her apartment she read the card and squealed. Kilig na kilig siya kasi long time crush nya actually ang employer nya.

What he wrote in the card was:

“Maya,

Thank you for keeping me company and making me smile tonight. This is the best Valentine’s day for me.

Richard 😊”

=============

As he was driving home, Richard couldn’t help but think about Maya.

Yes, she entertained him with her funny antics and kept him interested with how witty she was but there’s something in her that captivated him. He felt that already unfamiliar and long forgotten butterflies in his stomach which he last felt when he was courting his late wife, Alexandra.

He even remembered that incident just a few months ago when he overheard her talking to her officemate in the pantry…

“Alam mo girl, sa talino mong yan pwedeng pwede ka sa Singapura Lines. Mataas magpasahod dun at ang dinig ko, magbubukas sila ng office sa States. O di ba hindi lang sa Singapore ang byuti mo, may possibility din na mapadala ka sa US of A!”

“Emman di naman ako naghahanap ng malilipatan. Masaya ako dito.”

“Eh girl, executive assistant ka nga, pero in short, utusan ni Sir Richard. Gusto mo bang ganyan ka na lang habambuhay?”

“Uy Emman, promoted na nga ako di ba? Dati staff lang naman ako ng LAS tapos eto ibinigay sa akin yun position ni Ms Liza. Malaking bagay yun Emman at grabe ang pagtitiwala ni Ser sa akin.”

“Oo nga Mayabels, but you should expand your horizon, spread your wings.”

“Emman ang importante sa akin ay yung masaya ako sa trabaho ko. Grabe ang pasasalamat ko sa LAS at kay Ser kasi dahil sa kanya nakakapagpadala ako ng pera kay Nanay, napag-aral ko si Cho, napasemento ko yun bahay namin, nakapundar kami ng negosyo. Atsaka di ko naman gusto sa labas ng Pilipinas. Atsaka sinasama rin ako ni Ser sa mga byahe niya abroad. Malaking bagay sakin yun Emman.”

“Alam ko naman Mayabels na magaling na employer si Sir Richard. Ang sa akin lang ay you can reach your full potential sa other companies while working in the field where you have a degree. Dapat umaakyat ka sa career ladder.”

“Ay basta Emman, ang pinakaimportante sa akin ay yun boss na mabait, mapagmalasakit, mapagmahal sa pamilya, magaling makisama, masungit nga pero sa lugar naman, matalino…”

Then Emman continued for her…”gwapo, mabango, magaling manamit, magaling magsalita, matipuno at crush mo.”

“Uy Emman hindi ah!” She vehemently denied.

“Hindi raw pero namumula na.” Emman further teased her.

“Excuse me Emman, hindi ko crush si Ser. Unethical kaya yun. I admire him lang.”

“Naku, unethical mo dyan. Ewan ko sa’yo Maya. Pero gwapo di ba?”

“Oo…” Then she giggled. Emman joined as well.

“Pero seryoso Emman, di ko yan ipagpapalit si Ser Chief sa kahit sinong boss. Kahit na yun may-ari pa ng SM ang kumuha sa akin. Ipaglalaban ko yan si Mr. Lim at ang buong pamilya nya ng patayan. Ipagtatanggol ko yan.” She said with conviction.

“Ay feeling bodyguard? Naku Mayabels baka ugatin ka na dito at maging matandang dalaga ka na dahil ayaw mong iwanan si Sir.”

“I don’t care Emman kahit habambuhay ako dito.” She proudly told him.

“Mamaya nyan girl magaya ka kay Manang Fe.” Then tumawa si Emman. Manang Fe is the longtime nanny of their boss.

“Okay lang Emman. Ang swerte nga ni Manang kasi lagi nyang nakikita si Ser.” Then she giggled again.

“At si Manang lang malamang ang nakakakita sa body ni Sir Richard.” Emman said while giggling.

“Ssshh… Tumigil ka nga Emman. May makarinig nga sa atin.”

Yes meron nga. Narinig lahat ni Ricky. And now that he’s remembering it, kinilig siya. The feeling is new to him for he haven’t felt this in years. But right now, it made him feel vibrant and giddy as well.

He suddenly had a different outlook in life. He is now determined to pursue what makes him happy. And he promised himself to make her very happy as well.

==========

The following day….
“Uy si Maya may admirer, may flowers.” Emman teased her when they arrived at the office and saw a lovely bouquet of sunflowers on top of her desk.

Nagulat si Maya.

She smiled.

She didn’t expect anyone to be giving her flowers.

She held it and appreciated the way it was arranged. Sunflower is her favorite flower.

Then she read the card.

“Maya,

Thank you again for last night. These flowers are now intended for you from me. I chose sunflowers because aside from knowing that they’re your favorite, you are like a sunflower Maya, always making anyone’s day sunny and bright. I woke up very early para bumili nyan. I hope you like it. Have a great day my sunflower.🌻

Richard 😊”

Tinginan sila ni Emman then Emman squealed. Kinurot siya ni Maya para tumahimik but she was blushing.

“Aba Mayabels may ikukuwento ka mamaya.”

“Emman wala! Pasalamat lang to ni Ser kasi nagpasama siya kagabi.”

“Nagpasama kagabi?” Nanlaki eyes ni Emman.

But before Emman could further tease Maya, Richard called her phone. He actually eavesdropped because he was excited of Maya’s reaction on the flowers he gave.

“Maya nandyan ka na pala. Kindly bring two cups of coffee then some cupcakes na rin.”

“Opo Ser. Wait lang po.” She replied trying her best to hide her kilig.

“Ano raw Maya?”

“Nagpapatimpla ng dalawang kape. Nandyan ata si Ma’m Stephanie.”

“Awwww… Kala ko pa naman… ” si Emman.

==============

The moment she entered his office, he was alone.

“Ser Chief good morning po. Umalis na yun bisita nyo? Naku sorry medyo natagalan yun kape. Wala po kasing mainit na tubig sa pantry.”

“Bisita? Wala akong bisita Maya. That other coffee is yours. Halika samahan mo ako. Magbreakfast tayo. I asked Manang Fe to cook pancit kasi I know favorite mo yan.” He casually said.

“Po? Ah eh…”

“Don’t argue anymore. Gutom na ako. Five am ako pumunta ng florist to buy the flowers. So did you like it?” He had an excitedly expectant face.

“Opo I liked it po.” Nahihiya siya so she said it in a very low voice. “Para saan naman yun Ser Chief?”

“I want to give it to you kasi pinasaya mo ako and I want to do the same. Gusto ko din mapasaya ka.”

“Ah parang pa thank you po?”

“No! More than that. So Maya, are you free tonight? Can I invite you on a date?”

😝Lagot na Maya! Your boss is smitten😍

A/N One shot lang to. I’m enjoying the ligawan days kasi of BCWMH in JeepneyTV.

 

19 thoughts on “Kwentong Maya & Ricky : Flowers”

    1. Kainis di ba? Same lang yun feeling dun sa ligawan days ng bcwmh na sana di tayo nagreklamo at nagmadali. I now regret saying pagong si ricky etc… natapos tuloy yun serye. πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

      Nweiz thanks for reading 😊

    1. Yun ligawan days funny kasi while when they got married naman sweet. I like both though kasi it showed different facets of sweetness ng dalawa. Pero oo sobrang nakakatawa sila dun sa sungit days ni SerChief. Thanks for reading po kahit I seldom reply here. 😊

  1. Thank you so much. Hindi akong nagsasawang basahin ang mga kilig stories mo. Kahit paano nakakaaliw habang patiently waiting for the serye of JOCHARD. Kailan kaya eto? Take care.

  2. I didn’t realize i was holding my breath while reading! I like very much!!! Sana may karugtong! Pero ibang klaseng Ser Chief ‘to, ang bilis! Parang kidlat lang? Carpe Diem siguro ang motto nitong version ni Ser Chief. πŸ˜‰πŸ‘Œ More please! Thank you Timmy!!😊

  3. The most kilig part for me ng serye was the ligawan part; starting doon sa nagdinner silang 3 ni Simon. Tapost ‘tong si Ser Chief ay di na nagpaawat pa although sa umpisa puro pahaging lang. Hehehe…. Thanks for this short story. Okey lang sa akin na one shot lang eto.

Leave a Reply

