Angel of our Hearts 9

“Maya madali lang naman na yun papers mo. Di ba okay na yun application mo kaso ikaw lang naman ang umayaw. May vacancy sa office as clerk. Isubmit mo agad papers mo tapos malay natin swertehin at makuha ka agad.”

Maya’s sister Cristina Rose was talking to her on Skype.

“Sige Ate Cris kumpleto naman dokumento ko. Email ko agad.”

“Teka bunso may problema ka ba? Bakit matamlay ka? Eh nung isang araw lang ang saya saya mo?”

“Ah malungkot lang kasi aalis na si Emman.”

“Ay oo nga pala pupunta na ng Canada si Emman. Paano yan bunso. Sino na ang makakasama mo nyan?”

Maya never mentioned Ricky to her sister.

“Nag-usap na kami ni Emman. Dito na muna ako sa lola nya sa Cebu habang nag-aapply pa ako para dyan. At least dito libre. Mahal din kasi sa Manila.”

“Kung sabagay. Sige Maya magpapatulong ako sa kasamahan ko sa trabaho para mapadali yun pagpunta mo rito.”

Unknown to her sister, Maya just wanted to get away from Richard.

================

“Liza may balita na ba?”

“Wala pa doc. I asked my contact at the airport to let me know if Maya passes through them. Wala pa namang balita. Baka she’s just in Manila or sa provinces na di kailangan ng plane ride.”

“Okay Liza thank you.”

Richard sought Liza’s help in searching for Maya. Its been 5 days already but her phone remained off.

He already found out that Maya prepared a big surprise for his birthday. The doctor at PGH thanked him for the party he gave the kids. He knew that it was Maya who organized it.

He felt guilty and bad for not being there on his birthday, for not being able to appreciate what Maya and Emman prepared.

But he also felt sad that Maya didn’t even give him a chance to explain his side.

He felt that he was not that important to her.

==================

“Doctor Lim there’s a package for you. It was left here two days ago. And there’s a puppy too kaso nandun sa basement. We will bring it to your unit later.”

Richard just came from a symposium in Baguio when he found a package left for him at his condominium lobby.

As soon as he entered his unit, he hurriedly unwrapped the package to find a framed collage of pictures of him, Maya, Luke, Emman and even Snow.

His clumsily opened the letter included in the package, he was very excited to finally have any message from Maya.

“Ricky the moment you receive this, I’m already on my flight to Dubai. Sinadya ko na dumaan sa condo mo while nasa Baguio ka for your symposium. Here are our very special memories together. I will never forget you, lahat ng ginawa mo at pagpapahalaga mo sa akin. I am so grateful to have known you. I am sorry for what I did during your birthday. Hinding hindi ko sinasadya na guluhin ka at girlfriend mo. Akala ko kasi… pero alam kong alam mo na I always tend to assume things. Sorry ha! I can’t face you yet kasi nahihiya ako sa’yo. Wag mong pababayaan ang sarili mo. Wag magpupuyat at wag magpapalipas ng gutom. I’ll miss you Ricky. Maybe we could still see each other. I’m leaving Snow too. I hope it’s okay with you to adopt him. You will always be special to me Ricky. I will really miss you. -Maya”

He held the letter close to his heart while uttering..

“No Maya, I am not that special to you. If I am, you wouldn’t have left me.”

==================

Dr. Lim took over Dr. Reyes’ position. He buried himself in his work. It was always work and home for him.

He declined every invitation for parties, for good time with his colleagues and friends.

He didn’t want to. He wouldn’t enjoy anyway.

During the first few months that Maya was away, he was sulking, he was mad at her for turning her back on him, for just leaving him.

But as months became years, he came to realize that she must have really blamed him for the death of Luke and being with him made it difficult for her to move on.

====================

Maya would always search for Ricky on medical news. His name would always appear but it never mentioned anything about his private life.

She would always search for him on social media but he hid any information about himself well.

======================

“Maya kailangan naming umuwi ng Pilipinas ng Kuya Jeff mo. May sakit kasi yun kapatid nya. Gusto rin nilang makilala kami ni Cho.”

“Kelan yun Ate Cris?”

“Sa susunod na linggo. Mga isang buwan lang naman kami doon. Gusto mo bang sumama? Pwede ka namang makiusap kay Ms.Inah kasi wala kang ni isang absent magmula ng magtrabaho sa kanila.”

She was excited too. She wanted to visit the Philippines. She also wants to visit Luke.

“Sige magpapaalam ako.”

=================

It was a cloudy day when she visited Luke.

Maya just arrived yesterday but she couldn’t waste any more time to visit the most important person to her, her son Luke.

As she approached Luke’s resting place, she saw a woman laying flowers and candles for Luke.

The woman, who seemed to be in her 50’s wasn’t familiar to her.

“Good morning po. Kilala nyo po yun anak ko?”

Maya gave the woman a warm smile.

“Ay kayo pala ang mommy ni Luke Andrew?”

“Ako nga po. Ako si Maya.”

“Ang ganda pala ng mommy ni Luke. Ako pala si Conchita.Ngayon lang kayo nadalaw?”

“Opo kasi sa Dubai ako nagtratrabaho. Kadadating ko lang kahapon. Kawawa naman nga ang anak ko, ngayon ko lang nadalaw.”

“Maiintindihan naman yun ng anak mo. Atsaka lagi namang nandito yun daddy nya.”

“Po?”

“Yun asawa mo, lagi ko siyang kasabay tuwing birthday ni Luke. Sabay kasi si Luke at si nanay ng birthday. Ayan lang kami sa unahan.”

The woman pointed to the grave of her nanay.

Then she continued.

“Ang swerte mo sa kanya. At mahal na mahal nya ang anak nyo. Sayang nga lang at paalis na rin kami ng pamilya ko papuntang New Zealand kaya hindi na namin mapupuntahan si nanay sa birthday nya, hindi na rin ako makakapagpaalam kay Richard. Pakisabi na lang sa kanya ha Maya.”

“Si Richard po?”

“Oo Maya. Bakit?”

“Hindi po siya tatay ni Luke. Kaibigan po namin siya. Siya ang doktor na tumulong sa amin ni Luke. Si Simon po, yang katabi ni Luke, siya yun tatay niya.”

“Naku sorry. Akala ko…”

“Okay lang po. Lagi pong nandito si Doc Ricky?”

“Taon taon. Maaga siya dadating mga ala sais tapos uuwi siya kapag madilim na. Magdadala siya ng pagkain at papakainin nya yun mga bata dyan sa labas. Atsaka palagi siyang may dalang laruan at cake. Yun anak ko ang lagi niyang binibigyan ng nabuo niyang laruan.”

“Laruan?”

“Oo kasi promise daw nya kay Luke yun. Mga Lego, robots, mga laruang binubuo. Paborito daw kasi ni Luke. Ambait ng kaibigan mo Maya. At least may pumupunta kay Luke habang wala ka.”

“Opo. Napakabait nya talaga. Sige po sasabihin ko na lang sa kanya na nakita at nakilala ko kayo.”

“Sige Maya.”

The moment Aling Conchita left, Maya silently cried.

She never expected that of Richard.

He never stopped loving her son despite her leaving him.

A/N  may katulad pa kaya si doctor Lim na hindi lang matatagpuan sa fanfics?

25 thoughts on “Angel of our Hearts 9”

  1. Anoba yan ngaiisip pa lang ako ng comment sa chapter 8 eh eto na Ch9 agad agad not complaining at all Ms Timmy love it sana triple treat please please please i just hope and pray na sana magkita at magkausap na silang dalawa 🙏… I think its about time for them to talk it out and explained each other side and clear everything up….. They deserve to be together and be happy 💔❤️💛

  2. Mga panahong nasayang para kay Doc Richard at Maya, ngunit hindi pa huli ang lahat. Sana maging matapang at buo ang loob ni Maya na harapin ang nakaraang iniwanan nya…at sana mabuo nya muli ang pusong nangulila sa kanya.😃

  3. Next chapter na sana ulit and this time sana magkita naulit sila para naman happy na tayo sa susunod na chapter. Thanks MS. Timmy!

  4. Excited na ako sa muling pagtatagpo! Ihahanda ko na ang tissue at towel sa tabi bago umpisahang basahin… please Ms Timmy triple treat naman jan.. thankie 🙂

  5. Thanks for the double treat Ms Timmy. Nakakaiyak naman itong dalawa. Pareho silang may sama ng loob sa isa’t isa. Sana naman pag nagkita sila uli magusap na sila. Sana may kasunod agad (fingers crossed).

  6. Thank u Timms sa double treat! Awesome ka talaga and see lahat kami excited na sa susunod na chapter di pa man. Anyway kagaya ng lahat sana nga di umiwas si Maya this time at harapin si Dr Lim at sana dumating na si Dr Lim soon. Cheers!
    P/s… ang alam ko uing mga doktor dyan sa Pinas they join the community services giving free services sa madlang pipol.

  7. Haist!!! Sayang ndi pa sila nag uusap.. 😦 ang bigat sa dibdib habang nagbabasa :(( ;(( sana sa nxt chapter hwag nang iwasan ni Maya c Doc Ricky para atleast to clear of what did really happen in the past.. #feelingexcited ;))

  8. Well Maya, now you know the extend of his love for your child, do the right thing call him ….swallow your pride …..clear the air!! Thanks Miss Timmy for the update, looking forward to their meeting🙏🏽🙏🏽

  9. At napalabas ako. Thanks klasmeyt.. Getting more intense and interesting.
    Eagerly waiting for the next chapter… Soon , please..(demanding lang?) 😀

  10. Thanks ms timmy sa double treat. Ay talaga naman nag assume si maya but can’t blame her di bale uuwi naman si maya sa pinas meron nang kilig na ma aabangan ang mga adik

  11. wahhh two in a row na iyakan blues, but hopefully magkaliwanaga na sila ngayon na umuwi c Maya at ayan Maya ang daming earned points ni Dr. Lim ha. ms. timmy, mag hu-hunting tayo ng doctor na katulad ni Dr. Lim hehehe

Leave a Reply

